3 chế độ ăn có lợi cho sức khoẻ

Hạt hướng dương chứa hàm lượng dầu thực vật, beta-carotene… phong phú, đồng thời lại chứa protein, các loại vitamin và các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, kali, magiê…Do đó có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

3 chế độ ăn có lợi cho sức khoẻ

Mách bạn 3 cách ăn uống có lợi cho sức khoẻ tốt nhất thế giới do 22 chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Mỹ bình chọn dựa trên các tiêu chí về giá trị dinh dưỡng, khả năng phòng bệnh…được đăng tải gần đây trên CNN.

Chế độ ăn DASH

Giúp giảm huyết áp, giảm mỡ máu, phòng ngừa ung thư

Nguyên tắc: Ăn nhiều các thực phẩm toàn ngũ cốc và rau xanh. Các thực phẩm này chứa hàm lượng chất xơ, can-xi, protein và kali phong phú, có tác dụng khống chế hoặc giảm các cao huyết áp. Ngoài ra, ăn lượng vừa đủ thịt gia cầm nạc và cá còn có lợi cho tim mạch. Nếu bạn thích đồ ngọt nên ăn nhiều hoa quả, tuyệt đối không ăn đồ ngọt tráng miệng sau bữa ăn. Tốt nhất nên dùng các gia vị như ớt, và chanh.

Thực đơn gợi ý:

– Bữa sáng: 1 phần yến mạch, 1 quả chuối tiêu và 1 ly sữa tươi ít béo.

– Bữa trưa: 1 cái bánh mỳ làm từ lúa mạch, thịt gà, sa-lát (dưa chuột, cà chua).

– Ăn vặt: hạnh nhân (không muối), nho khô và nửa cốc sữa chua hoa quả không đường.

– Bữa tối: 85g thịt bò, canh thịt bò, khoai tây, hành tây, đậu côve, 1 quả táo, 1 ly sữa chua ít béo.

Ý kiến chuyên gia:

Ăn nhiều các loại ngũ cốc và rau xanh có lợi cho người mắc chứng huyết áp cao. Tuy nhiên ngoài việc hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể, tốt nhất người cao huyết áp nên duy trì chế độ ăn cân bằng với ngũ cốc, hoa quả, rau xanh, và protein động vật như trứng gà, thịt bò, sữa tươi…

Chế độ ăn Địa trung hải

Có lợi cho sức khoẻ não bộ và tim mạch, phòng ngừa ung thư, và khống chế bệnh tiểu đường.

Nguyên tắc:Hạn chế tối đa ăn thịt đỏ và đường, ăn nhiều rau quả, dầu ô liu và các loại cá, các loại quả hạch, ngũ cốc…Bữa tối uống thêm chút rượu vang đỏ.

Thực đơn gợi ý:

– Bữa sáng: 1 ly sữa chua, dâu tây và mật ong.

– Bữa trưa: Rau xanh và 1 quả cà chua, 1 phần cơm hoặc mỳ, nước trắng.

– Ăn vặt: hạnh nhân và lạc.

– Bữa tối: cá, bánh mỳ toàn mạch, 1 ly nhỏ ruợu vang đỏ.

Ý kiến chuyên gia:

Ăn ít thịt đỏ và đường vào bữa tối có lợi cho sức khoẻ não bộ và tim mạch. Thịt đỏ chỉ các loại thịt có màu đỏ trước khi qua chế biến, cụ thể như thịt các loại động vật có vú như thịt lợn…Thịt đỏ chứa hàm lượng chất béo no cao. Tốt nhất cần chú ý cách chế biến khoa học: nên luộc, hấp nhiều, ít chiên rán.

Ngoài ra, trong rượu vang đỏ có hàm lượng tannin thực vật cao, có thể làm giảm hàm lượng mỡ máu và cholesterol có hại trong máu. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, uống 1 ly nhỏ rượu vang đỏ buổi tối có tác dụng nhất định trong việc bảo vệ sức khoẻ.

Chế độ ăn TLC

Có tác dụng giảm lượng cholesterol có hại một cách hiệu quả.

Nguyên tắc: Thịt gà và cá nhất thiết phải bỏ phần da khi ăn, không ăn thịt đỏ có chứa nhiều axit béo no. Ăn nhiều rau quả, tránh các thực phẩm chiên rán, và các chế phẩm từ sữa chưa tách chất béo.

Thực đơn gợi ý:

– Bữa sáng: yến mạch, cà phê hoặc sữa tươi ít béo.

– Bữa trưa: thịt gà, cơm, táo.

– Ăn vặt: hạt hướng dương, sữa chua không đường.

– Bữa tối: cơm, hoa lơ xanh.

Ý kiến chuyên gia:

Hạt hướng dương chứa hàm lượng dầu thực vật, beta-carotene… phong phú, đồng thời lại chứa protein, các loại vitamin và các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, kali, magiê…Do đó có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

Trong hoa lơ xanh có chất hoá học họ flavones có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra vitamin K trong hoa lơ còn giúp tăng cường sức bền cho mạch máu.